Chiến lược

0 bình luận
Đăng bởi: Admin

Đây thực sự là một điều cực kỳ quan trọng. SBS không khuyên các bạn nói quá lên những gì mình có nhé. Hãy trung thực nhưng khéo léo. 


Như mình đã chia sẻ ở 4 phần trước, có thể tóm lại là thế này: hồ sơ của bạn cần đánh bóng ở tất cả các góc cạnh thì mới đẹp được. Vậy độ bóng và độ đẹp của hồ sơ được đánh giá trên những tiêu chí như thế nào? Mình cùng chia sẻ nhé:

1. Chất lượng thông tin: đây là yếu tố cốt lõi các bạn nhé. 

Thông tin về nghành học: phải hẹp, quan trọng, và cấp thiết. 

Thông tin về năng lực học tập, nghiên cứu: phải tốt, thể hiện thông qua bảng điểm, mức độ đồng đều của các môn học. 

Thông tin về tính ứng dụng phải rõ ràng, hiệu quả và được ghi nhận: đây chính là các bằng khen, giấy khen, giải thưởng, giấy chứng nhận,...

Thông tin tham chiếu: phải tập trung vào việc phát triển thế mạnh của bạn và khẳng định mức độ đóng góp của bạn trong lĩnh vực (nghành) mà bạn đã chọn 

2. Mức độ đồng nhất và chính xác của thông tin

Đây là chính hệ thống kiểm tra chéo thông tin trong chính hồ sơ của các bạn. Các banh đặc biệt lưu ý vấn đề này nhé. Các bạn nghĩ sao khi các bạn đưa ra 1 bảng điểm rất xuất sắc nhưng lại không có 1 công trình nghiên cứu ứng dụng nào ngoài giấy khen học sinh giỏi hay suất sắc? (Ví dụ thế :d). Các bạn sẽ nhận điểm trừ cho điều này. 

Hay các bạn có thể thấy trong thư giới thiệu, người giới thiệu khen bạn năng nổ, hăng hái tham gia các hoạt động của lớp, đoàn, đội, hội mà trong hồ sơ của banh không có giấy chứng nhận hoạt động ngoại khoá? Điều này cũng làm hồ sơ của các bạn bị điểm trừ nhé. 

Do đó, theo ý kiến cá nhân, mình nghĩ các bạn nên lập cho mình 1 dạng mindmap để theo dõi mức độ đồng nhất và kết nối của các thông tin trong hồ sơ của mình để đảm bảo từng thông tin đưa ra trong hồ sơ đều chuẩn, đẹp, và kết nối tốt: các bạn không thể xây nhà bằng cách đặt các viên gạch lên nhau mà không có vôi vữa phải không nào? Hãy tạo ra sự kết nối của các thông tin trong hồ sơ nhé :)

3. "Tâng bốc" trong hồ sơ: có nên không? 

Câu trả lời là có nhưng phải có cơ sở các bạn nhé. Đừng có 1 nói 10. Có 1 hãy nói thành 2 hay 3 thôi :d. Tại sao vậy? Tại nói quá thì sẽ làm hồ sơ của bạn mất cân đối, không kết dính được với nhau tốt , không hợp lý các bạn ạ. 

4. Bằng khen, giải thưởng, chứng nhận: có cần hoành tráng không? 

Câu trả lời là có bởi đó là minh chứng rõ nhất cho thành tích của bạn. Cái này không thừa nhé. Nhưng các bạn phải chọn cái nào phù hợp với hồ sơ thôi nhé. Đây là điểm để khoe, nhưng phải khoe đúng :)

5. Dịch: 

Cái này đôi khi quan trọng lắm các bạn ạ nhất là những điểm mà không thể chuyển tương đương 100% ý. 

Ví dụ, hồi làm ở Bảo Việt, mình được dang hiệu "Chiến sỹ thi đua cơ sở cả năm", mang ra công ty thuê dịch, họ không thể dịch nổi cái này các bạn ạ. Mình đành tự dịch "Best employees of the year" :). Về ngữ nghĩa không sai, về văn cảnh không sai. 

Và quan trọng nhất là: Họ hiểu đúng cái mình muốn nói :). Do đó, khi dịch hồ sơ, các bạn nên cân nhắc lựa chọn người dịch thật tốt để đảm bảo chuyển tải đúng ý nhất có thể và "người ta" có thể hiểu được nhé. Họ đọc hồ sơ của bạn bằng tiếng nước họ mà chứ có đọc bằng tiếng Việt đâu :d. 

Đây cũng là 1 chiến lược giúp bạn đánh bóng hồ sơ tốt hơn đó




Tin liên quan